19 พฤษภาคม 2558

ผลไม้ลดความอ้วนที่ดีที่สุด คืออะไร

ผลไม้ลดน้ำหนัก

เป็นคำถามยอดฮิตกันเลยทีเดียวสำหรับคนยุคนี้ เนื่องจากปัจจุบันนั้นอาหารที่เรากินกันมีส่วนผสมของน้ำตาล เรียกว่าเกือบทุกประเภทอาหารกันเลยทีเดียว ซึ่งพอสะสมเยอะๆ จะทำให้น้ำหนักขึ้นและเกิดเป็นสถานะของร่างกายที่ใครๆ ก็ไม่พึงประสงค์ นั่นคือ "อ้วน"

ผมชอบกินผลไม้มาตั้งแต่เด็กๆ อาจเป็นเพราะไม่มีจะกินด้วยมั้ง เลยกินซะทุกอย่าง มะละกอ สัปปะรด ฝรั่ง ชมพู่ ลูกหว้า มะม่าว มะม่วง มะยม อะไรก็แล้วแต่ที่อยู่ใกล้ๆ บ้าน เรียกว่าอย่าให้เจอ

ปัจจุบันผมอยู่ในสถานะที่เรียกว่า"อ้วน" ดังนั้นผมเองก็กินผลไม้แทนข้าวเหมือนกัน โดยจะกินมื้อเย็นเป็นหลัก เพราะถ้ากินแทนข้าวมื้อเช้า หรือมื้อเที่ยงบอกเลยว่า จะมีอาการโหยยแบบทรมานมาก
แต่เราอยู่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ ใช่ว่าจะไปเด็ดกินผลไม้ข้างทางได้เหมือนกับตอนอยู่บ้านนอก จะกินผลไม้ดีๆ ทั้งทีก็ต้องไปเดินซื้อห้าง ราคาก็แพงเหลือเกิน ดีที่สุดก็เป็นตลาดสด อันนี้ราคาค่อยรับได้หน่อย แต่ต้องซื้อที่เยอะๆ อย่างต่ำก็ต้อง 1 กิโลกรัม ซื้อแค่ครึ่งกิโลมีหวังได้กินฟรี(แม้ค้าเอาผลไม้ปาหัว) พอซื้อมาเยอะกว่าจะกินหมด บางทีก็เกือบเน่า จะกินทีเดียวซะให้หมด ก็จะกลายเป็นว่ากินให้อิ่ม แทนที่จะกินเพื่อลดน้ำหนัก
ผลไม้ลดน้ำหนัก
ผลไม้ลดน้ำหนัก
แต่อีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับคนงบน้อยเวลาน้อยแบบเรานั่นก็คือ "ผลไม้รถเข็น" ถุงละ 10 บาทหรือ 15 บาท ถือว่าราคาโดนใจที่สุด อีกทั้งเรายังควบคุมการกินได้ด้วย เพราะผลไม้เค้าขายแยกเป็นถุงๆ มาแล้ว ทีนี้ก็กินง่าย ซื้อง่าย คุมง่ายด้วย

ผลไม้ลดน้ำหนักที่ดีที่สุด ที่เราจะหาได้ตามรถเข็นก็คือ มะละกอ ฝรั่ง แก้วมังกร มะเขือเทศ บางคันอาจจะมีมากกว่านี้ หรือบางคันอาจจะมีน้อย แต่ที่เห็นแน่ๆ คือ มะละกอ และฝรั่ง เจ้าผลไม้สองประเภทนี้ผมกินเป็นประจำวัน กันเลยทีเดียว เพราะมะละกอกับฝรั่ง นอกจากจะเป็นผลไม้ลดอ้วนที่ดีที่สุดของผมแล้ว ยังเป็นยาถ่ายที่ดีที่สุดด้วย ถ้าได้กินตอนเย็น รับรองว่าตกเช้ามา ผู้กองจะมาตามนัดทุกที

แต่ถึงแม้จะเป็นมนุษย์เงินเดือนน้อย แต่ผมก็ยังกัดฟันซื้อ แอปเปิ้ลเขียวมากินอยู่บ่อยๆ เช่นกัน ตกลูกนึงราคา 15 -20 บาท เอามากินเป็นมื้อเย็นสลับกันไปกับ มะละกอ และฝรั่ง โดยที่ซื้อประจำของผมก็คือห้างดอกบัวนั่นเอง

กล้วย ผลไม้อีกอย่างนึงที่ใครๆ ก็สรรเสริญว่าเป็นผลไม้ลดน้ำหนักได้ดี เมื่อก่อนต้องซื้อทีละเป็นหวี หรือครึ่งหวี กว่าจะกินหมดก็งอมจนเละหมดแล้ว  แต่ปัจจุบันสามาถซื้อได้ทีละลูก สะดวก สบายจับจ่ายที่เซเวนปากซอยคุณได้เลย  แต่สำหรับผมมองว่ากล้วยไม่ค่อยช่วยเรื่องลดน้ำหนัก สักเท่าไหร่ เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่ให้คาร์โบไฮเดรต ย่อยแล้วแปลสภาพเป็นพลังงาน(เริ่มมีสาระ)  และกินแล้วอิ่ม ดังนั้นผมจึงเลือกกินกล้วยแทนข้าวไปเลยบางมื้อ โดยเฉพาะมื้อเที่ยง

จะให้บอกว่าผลไม้อะไรที่ดีที่สุด สำหรับการลดน้ำหนักหรือลดความอ้วน ผมมองว่าผลไม้อะไรก็ได้ ขอแค่อย่าเป็นผลไม้ที่มีแป้งและน้ำตาลเยอะก็พอ อย่างเช่น มะม่วง ทุเรียน ลำไย เงาะ เป็นต้น(ไม่เป็นต้นแล้วจะมีลูกได้ไง)

แต่เป็นไปได้ก็ไม่ควรจำกัดขอบเขตการกินผลไม้มากนัก ถึงแม้ผลไม้บางชนิดเป็นมิตรกับความอ้วน แต่เราก็ยังพอทานได้ ขอแค่ให้เรารู้ลิมิตตัวเองก็พอ เพราะแป้งและน้ำตาลในผลไม้นั้นมีประโยชน์ อีกทั้งยังเทียบไม่ได้กับปริมาณน้ำตาลในขนม หรืออาหารทานเล่นของเราซะอีกนะ...จะบอกให้

นายหัว..