14 ตุลาคม 2558

พริกแกง หัวใจหลักของเมนูแกงใต้

พริกแกงใต้ เครื่องแกงใต้ แกงคั่ว

วันนี้นายหัวเปลี่ยนแนวจากที่เคยรีวิวท่องเที่ยว วันนี้มารีวิวเครื่องแกงใต้กันบ้าง

สาเหตุที่รีวิวพริกแกงใต้ ก็เพราะว่า ปัจจุบันพริกแกงใต้ มีจำหน่ายกันเยอะมาก ผมกลับบ้านไป เจอโรงงานหรือร้านทำพริกแกงเกิดขึ้นมากมาย  ด้วยความที่เป็นคนลิ้นใต้แท้ๆ ทั้งสำเนียงและรสชาติอาหารที่กิน ผมจึงอดสงสัยไม่ได้ว่า พริกแกงที่ไม่ได้ตำเองมันจะอร่อยได้รสชาติแบบใต้แท้ๆ หรือ?
พริกแกงใต้
แกงไตปลา โดยใช้พริกแกงคั่ว ปรุงโดยนายหัว
ก่อนจะพิสูจน์ด้วยตัวเอง ได้สอบถามพี่สาว ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นคนที่สอนผมทำกับข้าวมาตั้งแต่เด็ก ได้คำตอบกลับมาว่า พริกแกงใต้ที่เห็นขายทั่วไปนั้น มันก็เหมือนการตำพริกแกงของแต่ล่ะบ้านนั่นแหละ กล่าวคือแกงเดียวกัน แต่สูตรพริกแกงอาจจะไม่เหมือนกัน บางบ้านเน้นเผ็ด บางบ้านเน้นร้อน(พริกไทย) บางบ้านใส่กะปิเยอะ อะไรทำนองนี้..



ซึ่งเวลาผมกลับบ้านที่ตรัง ผมจะแวะไปกินข้าวที่บ้านพี่สาวบ่อย เนื่องจากเป็นรสชาติที่คุ้นเคย และรู้สึกแปลกใจที่พี่สาวทำกับข้าวเร็วขึ้น โดยไม่มีเสียงตำพริกแกงจากครกเลย

เลยเข้าไปดูปรากฏว่าพี่สาวใช้พริกแกงสำเร็จรูป ที่ตำมาเสร็จและผสมกะปิ มาเรียบร้อยแล้ว

ถ้างั้นที่ผมมากินข้าวบ้านพี่สาว พี่สาวก็ใช้พริกแกงแบบนี้ตลอดเลยสิ พี่สาวบอกว่า "ใช่"

ถ้าอย่างนั้นพริกแกงที่เค้าขายสำเร็จมันก็มีรสชาติ เหมือนพริกแกง ที่ตำมือเองสิ ..คำตอบคือใกล้เคียง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
พริกแกงใต้
พริกแกงใต้ เครื่องแกงสมใจ
พริกแกงบางยี่ห้อนั้น เน้นการขายแบบธุรกิจมากเกินไป ทำให้วัตถุดิบที่นำมาใช้ตำพริกแกงอาจจะไม่มีคุณภาพ ซึ่งผู้ซื้อเองก็คงไม่สามารถรู้ได้ตอนซื้อ นอกจากตอนที่ซื้อไปแกงแล้วเท่านั้น

การเลือกซื้อพริกแกงใต้ หรือ เครื่องแกงใต้นั้น ผมสรุปมาได้ประมาณนี้

1. รสชาติ อันนี้สำคัญที่สุด เพราะแกงใต้ หัวใจสำคัญคือพริกแกง ดังนั้นสูตรพริกแกงใต้ ก็เหมือนสูตรการตำพริกแกงแต่ละบ้าน เราต้องเลือกที่ถูกปากเรามากที่สุด หรือใกล้เคียงกับรสชาติที่เราคุ้นเคยมากที่สุด เพื่อให้สะดวกในการนำไปปรุง โดยไม่ต้องปรับแต่ง หรือเพิ่มเติมวัตถุดิบอย่างอื่นอีก

2. ความสะอาดของของบรรจุภัณฑ์  ซึ่งส่วนผสมของพริกแกงนั้น เป็นวัตถุดิบที่ไม่เน่าเสียอยู่แล้ว จึงทำให้พริกแกงสามารถเก็บได้นานโดยตัวมันเอง ไม่จำเป็นต้องใส่วัตถุกันเสียลงไป สมัยผมเด็กๆ พริกแกงใต้ที่มีขายนั้น จะแค่ใส่ถุงบางๆและมัดหนังยางเท่านั้น แต่ปัจจุบัน มีใส่ถุงพลาสติกที่หนา และซีนปากถุงอย่างดี  ทำให้พริกแกงสะอาด ถุงไม่รั่ว และทำให้สามารถเก็บไว้ได้นานมากกว่าเดิม

3.ความสดของพริกแกง....เป็นเรื่องปกติครับ ของพริกแกงถ้าไม่ตำเอง เราก็คงจะหาความสดใหม่จริงๆ ไม่ได้ แต่อย่างน้อยถ้าข้างถุงมีบอกวันเดือนปีที่ผลิต ก็จะสามารถให้เราพอประมาณความสดของพริกแกงได้อยู่บ้าง เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการซื้อพริกแกงนั้นๆ

4. ความคุมค่า..หมายถึงเมื่อซื้อพริกแกง 1 ชนิด เราสามารถนำไปใช้งานได้หลายอย่าง เช่น พริกแกงคั่ว (แกงพริก) เราสามารถนำไปใช้ทำแกงใต้ได้หลายแบบ เช่น แกงคั่ว  แกงไตปลา แกงขี้เด ฉู่ฉี่ และแกงกะทิ แต่ถ้า พริกแกงส้ม เราก็จะใช้แกงส้มได้อย่างเดียว อันนี้ก็เลือกซื้อตามที่ต้องการนะครับ

ส่วนพริกแกงที่ผมเห็นว่ากินแล้วมันใช่ กินแล้วอร่อย ก็คือพริกแกงใต้ ตราสมใจ ครับ เป็นพริกแกงที่ผลิตอยู่ไม่ไกลจากบ้านพี่สาวผมเอง ดังนั้นตอนผมไปซื้อเลยได้ของใหม่ ซีนถุงกันสดๆ กลิ่นหอมมากครับ
อีกทั้งผมเองได้ทดลองนำมาปรุงแกงแล้ว ก็บอกได้เลยว่า รสชาติเป็นแบบปักษ์ใต้แท้ๆ เลยล่ะ หลังจากที่ซื้อมาครึ่งกิโล เลยคิดว่าเจอของดีของอร่อย ก็เอามาแนะนำกันหน่อยดีกว่า
จะดีหรืออร่อยตามที่ผมบอกหรือเปล่า ก็ลองซื้อมาลองกันดูนะครับ

พริกแกงสมใจ โทร...085-1957019

คลิปรีวิวพริกแกงใต้ของนายหัว


และติดตามนายหัวผ่าน Youtube ได้ที่ช่อง naiHua

ไม่อยากพลาดทริปของนายหัว อย่าลืมกด Subscribe ด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตาม ขอบคุณมากมาย ขอบคุณอย่างแรง..นายหัว